Trong vài ngày vừa qua, giới công nghệ lẫn lều báo bỗng
trở nên ồn ào xung quanh việc chiếc flagship siêu bền Galaxy S7 Active của
Samsung bị “chết đuối” trong bài kiểm tra khả năng chống nước của một tạp chí công
nghệ uy tín từ Mỹ.
Samsung đã xác nhận lỗi vào nước trên galaxy S7 ACtive
Mọi việc trở nên khá lằng nhằng bởi ngay sau đó, tin này đã
được một loạt các trang công nghệ lớn khác đăng tải lại cùng với nhiều nghi vấn
đặt ra từ người dùng phổ thông đến các chuyên gia công nghệ về chất lượng của
những chiếc điện thoại từ nhà sản xuất Hàn Quốc.
Phía Samsung đã nhanh chóng
liên hệ với tạp chí trên đồng thời có những động thái nhất định để trấn an người
dùng. Vậy từ góc độ một người dùng công nghệ bình thường, chúng ta cần hiểu điều
này như thế nào?
Thử nghiệm trực tiếp galaxy S7 active
Mọi sự lùm xùm bắt đầu từ việc tạp chí Consummer
Report, một tổ chức khá uy tín tại Mỹ trong thử nghiệm và đánh giá các sản phẩm
công nghệ , đã làm “chết đuối” chiếc điện thoại cao cấp siêu bền Galaxy S7
Active của Samsung.
Thông thường, các điện thoại được đóng mác “active” của
Samsung đều được nhà sản xuất Hàn Quốc chú trọng nhiều vào các tính năng phục vụ
cho quân đội và chiếc Galaxy S7 Active cũng không nằm ngoài qui luật đó.
Samsung trang bị một loại các khả năng để giúp Galaxy S7 Active hóa “siêu nhân”
trong nhiều môi trường khắc nghiệt như khả năng chống nước, bụi chuẩn IP68, chống
muối, chống va đập. Consummer Report cho biết họ thử nghiệm chiếc Galaxy S7
Active theo đúng tiêu chuẩn chống nước IP68, tức tạo ra môi trường mô phỏng, với
bể nước có áp lực 961,6 gram/6,3 cm2 (tương đương với áp suất của độ sâu 1,5
mét) và để Galaxy S7 Active vào đó 30 phút.
Galaxy S7 Active đã đầu hàng
Tuy nhiên kết quả thử nghiệm đã cho
thấy chiếc Galaxy S7 Active đầu hàng sấp mặt với dấu hiệu bị ngấm nước vào các
linh kiện bên trong như ống kính máy ảnh, màn hình, khay sim. Có thể thấy, việc
chiếc Galaxy S7 Active bất ngờ “chết đuối” trong điều kiện thí nghiệm của
Consummer Report là điều khá khó hiểu, và không chỉ một mà là tới 2 chiếc
Galaxy S7 Active của họ cũng gặp tình trạng tương tự.
Tuy nhiên, cần biết rằng, thực tế đây mới là lần đầu
tiên Consummer Report gặp phải tình trạng này với chiếc điện thoại cao cấp của Samsung. Bộ đôi
flagship Galaxy S7/S7 Edge của công ty Hàn Quốc cũng như các phiên bản thế hệ
trước như Galaxy S6 Active không gặp phải tình trạng này.
Samsung đã có hướng khắc phục
Về phía Samsung, vốn được coi là một bậc thầy trong
lĩnh vực marketing. Samsung dĩ nhiên không muốn sự việc đi quá giới hạn. Họ
ngay lập tức liên hệ với Consummer Report để xác minh vấn đề trên. Cùng với đó,
công ty Hàn Quốc cũng có một số động thái nhất định nhằm xoa dịu dư luận. "Galaxy
S7 Active là sản phẩm được kiểm tra kỹ lưỡng và nghiêm ngặt, đạt chuẩn chống nước
IP68. Đây là sự cố ngoài ý muốn, và chúng tôi sẽ đổi mới Galaxy S7 Active theo
chế độ bảo hành tiêu chuẩn nếu khách hàng nào gặp phải tình trạng vào nước khi
sử dụng", đại diện Samsung cho biết trong một thông báo sau khi làm việc với
Consummer Report.
Ngay sau đó,
một cuộc điều tra đã được mở ra cũng như việc rà soát lại toàn bộ dây
chuyền sản xuất tại các cơ sở lắp ráp của Samsung. Mọi chuyện có vẻ đã sáng tỏ,
trong một báo cáo kết quả kiểm tra gần đây của Samsung đã xác nhận: có một lỗi
kỹ thuật phát sinh trong quá trình sản xuất chiếc Galaxy S7 Active. Cụ thể,
theo như lời của đại diện bộ phận marketing của Samsung, ông Philip Berne cho
biết: “Tất cả các mẫu Galaxy S7 Active hiện nay đều được sản xuất và lắp ráp tại
một chi nhánh của Samsung tại Châu Á, chúng tôi đã phát hiện ra vấn đề phát
sinh tại một bước công việc trong toàn bộ dây chuyền và vấn đề này hiện tại đã
được sửa chữa. Các lô điện thoại Galaxy S7 Active hiện tại đều đã khắc phục được
lỗi sản xuất trên. Bên cạnh đó, các mẫu
Galaxy S7 Active thuộc các đợt hàng trước đợt rà soát này cũng đã được kiểm tra
và hoàn toàn đủ điều kiện chứng nhận của Samsung.”
Bên cạnh việc thông báo về sửa chữa lỗi sản xuất
trên, Samsung cũng tiếp tục áp dụng chế độ bảo hành đổi mới thiết bị cho các
khách hàng gặp phải tình trạng vào nước trong quá trình sử dụng cho các máy
Galaxy S7 Active hiện có trên thị trường. Consummer Report cũng đã chính thức
đưa ra thông báo xác nhận tương tự như báo cáo của Samsung.
Như vậy, từ đây có thể thấy một điều rằng: chỉ có một
số lượng nhỏ chiếc Galaxy S7 Active bị lỗi trong quá trình sản xuất. Điều này
cũng cho thấy sự nhanh nhạy của Samsung trong khả năng nhìn nhận và giải quyết
vấn đề, để nó không đi quá xa và ảnh hưởng tới danh tiếng dòng điện thoại
Galaxy Active của họ. Bên cạnh đó, việc áp dụng ngay chính sách đổi mới điện
thoại đã phần nào cho thấy sự bài bản trong việc chăm sóc khách hành của công
ty Hàn Quốc, dù rằng số lượng máy thực tế gặp lỗi không đến mức quá nhiều.
Samsung đã có một bài học to lớn về trường hợp của Galaxy S7 active
Cuối cùng, với mình, thì bài học cần phải rút ra
trong sự việc này chính là việc phối hợp tốt giữa các bộ phận trong cùng một tổ
chức để có thể biến những sự việc bất lợi cho danh tiếng của mình từ to trở
thành nhỏ, và từ nhỏ dần trở thành không có. Còn nhớ chỉ cách đây vài ngày, khi
sự việc bắt đầu diễn ra, trên khắp các diễn đàn công nghệ lớn nhỏ, anti-fan của
Samsung đã được dịp hả hê đến mức sẵn sàng dùng đến những lời lẽ cay nghiệt nhất dành cho cái gai trong mắt của họ. Nhưng đến
hôm nay, có vẻ như mọi chuyện đã không còn như vậy nữa. Đơn giản bởi chính
Samsung đã thừa nhận lỗi về phần họ và nhanh chóng bắt tay vào giải quyết vụ việc.
Không như Apple trước đây, với lỗi sản xuất trong việc đặt vị trí Anten của
iPhone 4. Người đứng đầu táo Mỹ lúc đó đã thẳng thừng đổ lỗi cho người dùng cầm
“sai” cách chứ không chịu nhận khuyết điểm về phía công ty. Chính điều này đã
khiến cho ifan trong một thời gian dài bị gọi là “isheep” cũng vì lẽ đó.
Trên đây là những nhận định của mình về sự việc
trên. Bạn có ý kiến gì? Hãy comment bên dưới.
ConversionConversion EmoticonEmoticon